RSS

Công thức giải quyết vấn đề hiệu quả nhất

02 Mar

Trong mọi mặt của cuộc sống, mọi quan hệ xã hội, gia đình, bạn bè và công việc…  chúng ta đều phải đối mặt với những vấn đề cần phải giải quyết. Mọi quyết định của bạn đều ảnh hưởng và tác động trực tiếp hay gián tiếp đến sự việc, sự vật quanh bạn – Đó là nguyên do mang lại những thành công hay thất bại trong cuộc sống của chính bạn.

Tại sao có những người giải quyết vấn đề rất nhanh và chính xác? nhưng lại cũng có những người luôn tỏ ra lúng túng khi đưa ra những quyết định trong những tình huống cực kỳ khẩn cấp. Ở đây, tôi xin chia sẻ một công cụ để giải quyết vấn đề một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. Đó là công cụ mang tên 2W1H (Why?What?How?). Có lẽ nhiều bạn đã biết qua công cụ này rồi, nhưng để hiểu và ứng dụng nó vào mọi mặt trong giải quyết vấn đề thì không phải ai cũng làm được.

2W1H: Khi đứng trước một vấn đề cần giải quyết, bạn nên tự đặt cho mình 3 câu hỏi:

– Why? – Tại sao? – Tại sao vấn đề lại như vậy? tại sao nó lại xảy ra? tại sao phải giải quyết chúng?… và còn nhiều cái tại sao nữa. Từ đó, chúng ta sẽ nhanh chóng xác định đâu là nguồn gốc của vấn đề, vấn đề đó xuất phát từ đâu?… khi đó khâu giải quyết sẽ nhanh hơn, chính xác hơn.

VD: Trong trường hợp các bạn là học sinh chọn ngành, chọn trường… hay tự đặt câu hỏi là làm thế nào để chọn ngành nghề phù hợp nhất?. Trước khi trả lời câu hỏi này, bạn nên tự hỏi tại sao mình lại chọn ngành đó mà ko phải ngành khác? tại sao mình chọn nghề này? tại sao mình chọn trường này? mình muốn làm gì? và trở thành ai trong tương lai?… trả lời được những câu hỏi này là bạn đã xác định được đâu là ngành mình đam mê nhất.

– What? – Cái gì? – Khi biết được nguyên do của vấn đề, chúng ta cần phải xác định thêm nữa là sử dụng cái gì? phương tiện gì? cách thức gì? để giải quyết vấn này chính xác và nhanh nhất… chính điều này sẽ giúp ta tiết kiệm thời gian và chi phí.

VD: Khi bạn đã biết niềm đam mê và khát vọng của mình rồi thì việc tìm một phương tiện, một con đường đi đến đó cũng không mấy khó khăn. Bạn muốn trở thành Bác sỹ, Kỹ Sư, Doanh nhân, Công an… thì bạn ắt sẽ biết mình cần học gì? trang bị kiến thức gì? để đạt được những ước vọng đó.

– How? – Cách nào? – Một khi chúng ta đã xác định được nguồn gốc vấn đề cũng như sử dụng phương tiện gì để giải quyết, thì khâu cuối cùng cũng vô cùng quan trọng  là ta phải xác định thêm phương cách giải quyết như thế nào là nhanh nhất, hiệu quả nhất và phù hợp nhất.

VD: Bạn đã có được lý do, động lực và phương tiện để đạt được điều mình muốn. Vậy ngay lúc này, bạn nên nghĩ mình sẽ thực hiện điều đó như thế nào? Bạn phải tập trung vào học những môn cần thiết, đăng ký vào trường phù hợp và trang bị cho mình kiến thức cần thiết để đạt được thành công nhanh nhất.

Tóm lại, trong mọi mặt của cuộc sống, chúng ta luôn phải đối mặt với một chuổi vấn đề cần và phải được giải quyết hàng ngày. Do vậy, việc áp dụng thành công công cụ 2W1H này là một trong những điểm giúp bạn thành công hơn trong cuộc sống hàng ngày và cả tương lai sau này nữa.

Chúc các bạn thành công!

Nguyen Vuong

 

Leave a Reply

 
